Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

‘Đầu tư 200 tỷ USD vận tải chỉ để thực hiện 1% thị phần’





"Lái xe thay ông chủ làm chồng"




Cách CAI THUỐC LÁ truyền thống hiệu quả nhất !



T.S Trần Đình Bá dẫn số liệu tại cuộc báo cáo khoa học ngày 13/2/2013 cho biết, trước 300 T.S vụ trưởng Vận tải Trần Ngọc Thành công bố: “Thị phần hành khách của 3 loại cơ giới chủ lực hiện đại là đường sắt (ĐS) ,hàng không (HK) ,đường biển(HH) chỉ đạt dưới 1 % so với cả 5 loại hình vận tải”.



Theo T.S Bá, tỷ lệ dưới 1% (có như không) là “quái dị nhất” chưa từng có trong lịch sử giao thông thế giới, phản ảnh sự thất bại nặng nề nhất sau gần 3 thập kỷ đổi mới.  



Cũng theo T.S Trần Đình Bá, do đường bộ và đường sông phải gánh trên 99,1% được coi là gây quá tải nghiêm trọng và là nguyên nhân dẫn đến thảm họa tai nạn giao thông trên bộ mỗi năm làm 12.000 người chết. Ngoài ra, thiệt hại về tài sản trên 2 tỷ USD cũng được coi là có nguyên nhân từ thị phần dưới 1% “có như không” này.



T.S Trần Đình Bá (Ảnh: Internet)



“Đây là “thất bại vĩ đại” của 7 tiến sỹ thứ trưởng và các cục trưởng – những “tinh hoa tiến sỹ” tham mưu tầm chiến lược, trực tiếp kế tục nhau giúp các bộ trưởng từ 1986 đến nay! “kỳ tích thảm họa quốc gia về GTVT do chính 7 T.S thứ trưởng và các cục, vụ, viện làm nên”, T.S Trần Đình Bá nhấn mạnh.



T.S Trần Đình Bá cũng dẫn nhiều số liệu cho thấy, từ 2000 trở lại đây, 7 T.S thứ trưởng và các cục, vụ, viện đã “tham mưu” cho các bộ trưởng Đào Đình Bình - Hồ Nghĩa Dũng rất nhiều siêu dự án, điển hình là đường sắt cao tốc.



Theo vị T.S này: “Rõ ràng 7 thứ trưởng, cục trưởng là “tác giả” siêu dự án đường sắt cao tốc 56 tỷ USD gây tranh cãi chia rẽ sâu sắc trong Quốc hội. Chính các T.S thứ trưởng quản lý an toàn công nghệ các công trình trọng điểm lại là tác giả viết “Nhật ký chìm tàu” ( Vinashin Queen, Saigon Queen, Vinashin - Viinalines, Cần Giờ) và “Nhật ký lật tàu” (Bàu Cá, S1, E1, Yên Bái, Hải Phòng)…”



Được biết, Việt Nam hiện có 63 sân bay giá trị 70 tỷ USD, tiềm năng vận tải 200 triệu hành khách/ năm mà chỉ đạt 12 triệu hành khách/năm lãng phí trên 94 %. Tới 260 cảng biển nhiều gấp 2 lần các nước liên minh EU trị giá 100 tỷ USD mà chỉ đạt 2% thị phần hàng hóa mà không chở được hành khách. Đường sắt 3.200 km trị giá 30 tỷ USD với 42.000 người vận hành mà chỉ đạt 16 triệu hành khách/năm chỉ bằng 1/20 đường sông. Mỗi năm giải ngân vay ODA được 1 tỷ USD thì mất 2 tỷ USD thiệt hại do tai nạn
giao thông.



“Tổng giá trị tài sản đường sắt, hàng không, hàng hải là 200 tỷ USD mà mỗi năm chỉ vận tải 28 triệu hành khách/năm chỉ bằng 1/2 so với sân bay Changi – Singapore thì lấy gì trả lương cho 150.000 cán bộ nhân viên đường sắt, hàng không, hàng hải và có lãi để trả nợ ODA”, T.S Trần Đình Bá phân tích.



Việt Nam được coi là nước đứng hàng đầu thế giới về lãng phí với trên 95% năng lực của đường sắt, sân bay, cảng biển chưa sử dụng đúng mục đích.



“1% thị phần” phản ảnh sự thất bại , bất lực của các tiến sỹ thứ trưởng và các cục, vụ, viện trưởng phó - chính là thủ phạm gây ra thảm họa tai nạn giao thông và “làm nghèo đất nước” do làm tăng vọt nợ quốc gia hàng chục tỷ USD”, T.S Trần Đình Bá nói.  



P.V









Cập nhật tin nóng tại fanpage Nguoiduatin





Thích và chia sẻ bài viết này trên :













googletag.display('div-gpt-ad-1357297918500-2');





googletag.display('div-gpt-ad-1374634129889-0');






Trần Đình Bá, ODA, tài sản, công trình, giao thông, dự án,



-->


Tin mới nhất



Những dự án ODA sai phạm tiền tỷ



Bất chấp khó khăn, đại gia tôn và thép vẫn kiếm ngàn tỷ



'Sẽ nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các NH yếu kém'








Facebook
Twitter
Linkhay
Zing Me
Home




Tin khác




Doanh nhân mất hơn 70 tỷ USD một năm




Nhà đầu tư bi quan về giá vàng nhất kể từ tháng 6




Bị thu hơn 200 tỷ, công ty vàng lên tiếng

















Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên bìa Forbes



Bầu Đức kiếm tiền từ đâu?



‘Đường sắt khổ 1m, chạy 120 km/h là tốc độ tử thần’



Samsung Thái Nguyên, dự án tỷ đô 'nhanh bất ngờ'



Tài sản trăm tỷ của 'người tình' Mỹ Tâm



Tài sản nghìn tỷ của ông bầu Nguyễn Đức Thụy

Những nữ quái rút ruột ngân hàng ngàn tỷ



8 công ty lớn bị 'bóp chết' bởi nhà sáng lập

Những bài học thành công từ Google



Báo TQ quan tâm quá trình hiện đại hóa quân đội Việt Nam






Tin tiếp theo



GS Đặng Hùng Võ: 'Thị trường BĐS Việt Nam có 6 nghịch lý'



Điều tra 3 ngân hàng Nhật Bản liên quan đến xã hội đen



Hà Nội chi gần 1.000 tỷ đồng làm 1,5 km đường







soc bay



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét