Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Di chứng mà con cái có xác xuất bị ảnh hưởng từ người bố


Nghiên cứu mới đây đã chứng thực điều này bởi những chấn thương trong cuộc sống của một người đàn ông đều có khả năng dẫn đến những thay đổi trong tinh trùng ung thư phổi giai đoạn cuối. Những biến hóa này có xác xuất khiến con của họ gặp phải thực trạng rối loạn lưỡng cực tri ung thu vu. Và trong trường hợp bị tác động mạnh, những ảnh hưởng này có khả năng di truyền tới thế hệ cháu của người đàn ông đó.
Các nhà mặt phố tâm lý học từ lâu đã tin rằng những trải nghiệm thương đau trong cuộc sống có xác xuất gây ra rối loạn hành vi được di truyền lại sang đời kế tiếp. Tuy nhiên, họ chỉ mới chính thức tiến hành xem xét về điều này.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Zurich và ETH Zurich (Đức) đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra rằng các phân tử RNA ngắn (phân tử thực hiện một xê ri các vai trò quan trọng trong cơ thể) được tạo nên từ ADN của các enzyme (các enzyme đọc các phần cụ thể của DNA và sử dụng chúng như là một mẫu để sinh sản RNA tương ứng).
Các enzyme khác sau đó cắt các RNA thành các dạng trưởng thành. Các tế bào thiên nhiên có chứa một số lượng lớn các phân tử RNA ngắn khác nhau được gọi là microRNA. Chúng có tác dụng điều tiết, chẳng thời hạn như kiểm rà có bao nhiêu bản sao của một loại protein đặc biệt được thực hiện.
Các nhà xem xét đã nghiên cứu số lượng và loại microRNA trên chuột trưởng thành phải chịu hiện trạng chấn thương trong cuộc sống và so đo chúng với những con chuột không bị tổn thương. Họ phát minh ra rằng căng thẳng sau chấn thương làm đổi thay số lượng nhiều microRNA trong máu, não và tinh trùng - trong khi một số microRNA được sản xuất vượt quá. Ở những con đánh vật khác thì lượng microRNA này thấp hơn.
Di chứng mà con cái có xác xuất bị ảnh hưởng từ người cha 1Những chấn thương, thương tổn trong cuộc sống của người đàn ông có khả năng tác động đến tinh trùng và làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của con cái họ sau này. Ảnh minh họa
Những đổi thay này dẫn đến sự lệch lạc trong qui trình tiến bộ tế bào thường nhật được kiểm soát bởi các microRNA. Sau những trải nghiệm đau thương, những con chuột xử thế rõ ràng khác nhau - chúng có các triệu chứng như của bệnh trầm cảm ở người. 
Những triệu chứng hành vi này cũng đã được "di truyền" lại cho đời sau qua tinh trùng, ngay cả khi con cháu của chúng không hặp phải bất kỳ căng thẳng nào.
Con cháu của những con chuột "bị trầm cảm" này gặp phải nguy cơ trao đổi chất kém do mức insulin và lượng đường trong máu của gia tộc thấp hơn so với các con  chuột có cha nội mẹ không bị tổn thương.
"Lần trước tiên chúng tôi đã có xác xuất chứng thực rằng sự đau thương của một người có xác xuất ảnh hưởng đến sự trao đổi chất về lau dài và tạo ra những thay đổi về mặt di truyền", Giáo sư Isabelle Mansuy (Đại học Zurich và ETH Zurich) nói.
"Sự mất cân bằng trong các microRNA trong tinh trùng chính là nhân tố trọng điểm chứng minh sự chấn thương, thương tổn có thể gây ra di chứng về mặt di truyền. Tuy nhiên, một số câu hỏi vẫn còn để mở, chẳng thời hạn như làm thế nào các rối loạn điều hòa trong RNA ngắn đi... Có nhiều khả năng, nó là một phần của một chuỗi các sự kiện khiến thân thể sản xuất quá nhiều hormone căng thẳng", Giáo sư Mansuy cho hay thêm ung thu vu va cach dieu tri.

Nguồn : http://afamily.vn/suc-khoe/di-chung-ma-con-cai-co-the-bi-anh-huong-tu-nguoi-cha-20140424120932611.chn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ