Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Vì sao Hà Nội chưa công bố dịch sởi?


Sáng 16/4, tại cuộc họp “kín” do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đích thân chủ trì với sự tham dự của chuyên viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và các bệnh viện chữa bệnh nhi, bệnh lây truyền tại Hà Nội, tình trạng bệnh sởi nóng bỏng tại Hà Nội đã được đem ra thảo luận.



Bộ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhi biến chứng viêm phổi điều trị tại BV Nhi Trung ương <b><a href=những triệu chứng của ung thư vú tri ung thu vu. Ảnh: H.Hải" align="center" src="http://dantri4.vcmedia.vn/UBVprzsccccccccccccL/Image/2014/04/soi1-7899c.jpg" width="450" _fl="">

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhi biến chứng viêm phổi điều trị tại BV Nhi Trung ương. Ảnh: H.Hải

 

Bà Tiến cho biết, Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu trong cả nước về số ca mắc sởi, tiếp đó là TP Hồ Chí Minh. Nhưng có điều đặc biệt là các ca tử vong đa số đều là ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi phía Nam chưa ghi nhận ca tử vong nào.

Sau khi đánh giá và xem xét làm sao miền Bắc lại có số bệnh nhân dịp kỉ lục và nhiều ca tử vong, các chuyên viên quốc tế cho rằng yếu tố khí hậu nóng ẩm trong nhiều ngày qua tại Hà Nội là một trong những hoàn cảnh lý tưởng cho vi rút sởi phát triển.


Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay thêm, trước tình trạng bệnh sởi biến diễn phức tạp tại Hà Nội, Bộ trưởng đã hỏi ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội về việc Hà Nội có công cha nội dịch sởi hay không, TS Hiền cho biết, phải báo cáo, xin quan điểm UBND Hà Nội.


“Công cha nội dịch hay không là quyền của UBND các tỉnh, Bộ Y tế không được phép can thiệp. Ví như với bệnh thuộc hạ miệng, UBND tỉnh Ninh Thuận đầy đủ chủ động công cha nội dịch, không có sự tác động nào của Bộ Y tế. Trong tình hình này, chúng tôi cũng không được quyền đáp thay y tế địa phương, đầy đủ phụ thuộc vào quan điểm của UBND Hà Nội. Có công bố dịch hay không là quyền của họ, sau đó Bộ Y tế mới có thể có ý kiến”, nữ Bộ trưởng cho biết.











Bổ sung phác đồ điều trị sởi



PGS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đang vội vàng bổ sung vào phác đồ điều trị bệnh sởi, trong đó bổ sung một số thuốc điều trị tăng cường miễn là dịch cho trẻ. Sau khi hoàn thiện, phác hoạ đồ chữa trị sởi sẽ được chuyển đến tất thảy các cơ sở chữa trị từ tuyến cơ sở đến tuyến trung ương để áp dụng trong điều trị bệnh nhân dịp sởi.

Cũng trong chiều 16/4, Giám đốc Nguyễn Khắc Hiền đã tham dự một cuộc họp “nóng” củaBan chỉ đạo phòng ngừa dịch bệnh TP Hà Nội  để nghe thưa và tìm biện pháp phòng ngừa dịch sởi.


Theo báo cáo từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn thành thị đã khám phá 2.287 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 452/584 xã phường của 30 quận, huyện. Trong đó qua xét nghiệm có 1.052 ca dương tính với sởi (tổng số tính từ tháng 12/2013 là 1.062). Các quận, huyện có số bệnh nhân dịp mắc bệnh đông gồm quận Hai Bà Trưng (122 ca); Đống Đa (97 ca); Hoàng Mai (95 ca); Hà Đông (76 ca); Ba Đình (58 ca). Những tuần gần đây, số ca mắc chững lại nhưng vẫn đang duy trì ở mức cao. Theo phân tách có 88,5% số ca mắc bệnh chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ, trong đó 24% là trẻ dưới 9 tháng tuổi.

Theo phân tích của Sở Y tế Hà Nội từ khảo sát nhanh, đã xảy ra tình trạng quá vận chuyển bệnh nhân tại các khoa nhi của các Bệnh viện đa khoa công lập trên địa bàn. Cụ thể từ tháng đầu 3 đến nay số lượng bệnh nhân dịp tăng đột biến từ 150 đến 200%, nguyên do chủ yếu là nhiễm sởi, sốt vi rút bội nhiễm viêm phổi.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, việc Hà Nội có công cha nội dịch hay không công cha không quan trọng, trọng điểm nhất là phải triển khai quyết bại và có nhanh nhất công tác phòng chống dịch, khống chế dịch.


Thời gian qua, dịch sởi tại Hà Nội biến diễn rất phức tạp với hơn 1.000 ca mắc. “Trong số ca mắc sởi, có đến 88,5% do chưa tiêm chủng. Đây là điều trằn trọc vì chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn”, bà Ngọc nhấn mạnh.


Lãnh đạo TP Hà Nội cũng chỉ rõ trách nhiệm phòng ngừa dịch là của Chủ tịch UBND các cấp. Cụ thể, các quận, huyện phải có trách nhiệm đề phòng ngay từ cơ sở, cắt cử bổn phận cụ thể từng cấp từng ngành, nắm rõ từng trường hợp trong đối tượng phòng chống dịch; kiểm tra thường thường công tác tiêm phòng, biến diễn dịch bệnh. Các gia quyến không đưa con đi tiêm chủng, yêu sách phải hoạt động với tổ dân phố đến động viên, tuyên truyền. Về các giải pháp, chỉ đạo TP Hà Nội cho rằng, mục đích phải ngăn chặn, khống chế dịch ngay, không để phát triển thêm, ranh giới tối phần đông ca tử vong.
Bà Ngọc cũng đòi hỏi ngành y tế cần đẩy mạnh các phương pháp tuyên truyền để la hét trẻ đi tiêm phòng đầy đủ.  Ngành y tế chủ trì cùng các quận/ huyện tổ chức tiêm vét đạt 95% trở lên. Hiện mật độ tiêm mới đạt 75,3%, số trẻ còn lại cần phải tiêm là gần 2.000 cháu. Trong khi đó, nếu đạt tỉ lệ tiêm cao, đủ liều cả hai mũi, an toàn bảo vệ của vắc xin lên đến 95% sẽ giảm được nguy cơ mắc sởi trong cộng đồng rất lớn.







Sáng 16/4, cùng thời điểm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhi chữa trị sởi tại Khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương, bệnh nhiHồ Ngọc P (9 tháng tuổi quê Hưng Yên) đã tê tê hơi thở kết thúc sau hơn 1 tuần chống chọi với căn bệnh sởi tại đây. Như vậy, số bệnh nhi tử vong do sởi và các biến chứng dính dấp đến sởi tại BV Nhi Trung ương đã tăng lên con số 104 cháu bé. Trưa cùng ngày tại khoa Nhi BV Bạch Mai cũng có thêm 1 trẻ tử vong do sởi nâng số ca tử vong dính líu đến sởi ở BV Bạch Mai lên 5 trường hợp và 1 trường hợp ở BV bệnh Nhiệt đới Trung ương. Như vậy tổng số ca tử vong do sởi là 110 trường hợp trong cả nước.


Hồng Hải

Xem thêm :việt nam, tp hà nội, Hồ Ngọc, ý kiến, bạch mai, hoàng mai, ubnd tp hà nội, hưng yên, nguyễn thị kim tiến, bv nhi trung ương, phác hoạ đồ điều trị, Sở Y tế Hà Nội





Nguồn : http://dantri.com.vn/suc-khoe/vi-sao-ha-noi-chua-cong-bo-dich-soi-863473.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ